Tác dụng của đậu xanh đối với việc chữa trị viêm họng

Đậu xanh là 1 trong nhiều loại ngũ cốc có rất nhiều ích lợi tuyệt vời đối với sức khỏe. Không chỉ giúp thanh nhiệt, giải độc cho cơ thể đậu xanh còn có khả năng tiêu viêm, ức chế sự phát triển của rất nhiều loại vi khuẩn gây ra bệnh đường hô hấp, chữa trị viêm họng. Do vậy mà đậu xanh thường được dùng để nấu cháo để ăn mỗi khi bị viêm họng giúp bệnh nhân giảm bớt khó chịu và mau hồi phục sức khỏe hơn.

Xem thêm:

Lợi ích của cháo đậu xanh với bệnh nhân viêm họng

Nghiên cứu y học hiện đại chỉ ra rằng bên trong đậu xanh có chứa hàm lượng dinh dưỡng rất cao. Ngoài những nhóm chất thiết yếu là protein, chất bột, chất béo và chất xơ thì đậu xanh còn có chứa nhiều vitamin nhóm B, cùng vitamin E,C,K , sắt, canxi…Có thể nói đậu xanh là thực phẩm rất tốt cho cơ thể.

Tác dụng của đậu xanh đối với việc chữa trị viêm họng
Tác dụng của đậu xanh đối với việc chữa trị viêm họng


Đặc biệt những hợp chất flavonoides + anthocyanin trong đậu xanh, nhất là phần vỏ có tác dụng ức chế hoạt động của arachidon – 1 chất gây đau và viêm tấy, đồng thời ngăn chặn sự nhân lên của những loại siêu vi gây bệnh. Cùng với khả năng giải độc, tiêu viêm, tăng cường chức năng miễn dịch cho cơ thể thì món cháo đậu xanh nên có trong thực đơn của người bị bệnh viêm họng.

Hiểu rõ những công dụng của cháo đậu xanh với người mắc bệnh viêm họng rồi thì các bạn không nên bỏ qua công thức nấu món cháo đậu xanh thơm ngon bổ dưỡng mà các bác sĩ phòng khám tai mũi họng chia sẻ dưới đây:

- Chuẩn bị:
50g đậu xanh vẫn còn nguyên hạt, 100g gạo, 10g lá tía tô. Các loại gia vị
- Cách chế biến:
Đậu xanh nên ngâm trong nước ấm trước khi nấu 1-2 tiếng để đậu nhanh mềm và nhừ hơn
Lá tía tô rửa sạch rối cắt nhỏ
Vo gạo sau đó cho vào nồi hầm chung với đậu xanh cho chín nhừ, nêm gia vị cho vừa miệng và cho lá tía tô vào quậy đều rồi tắt bếp.
Ăn nóng 1-2 lần cho hết

Đối tượng nào không nên ăn cháo đậu xanh ?

Cho dù đậu xanh được đánh giá cao về mặt giá trị dinh dưỡng, tuy nhiên không phải ai ăn đậu xanh cũng tốt. Một số đối tượng dưới đây không nên ăn cháo đậu xanh khi bị viêm họng:

- Những người có tính hàn: Dấu hiệu là tay chân lạnh, lưng đau, mỏi gối. Bởi vì đậu xanh cũng có tính hàn vì vậy nếu ăn vào sẽ dễ bị tiêu chảy, mất nước, lạnh bụng.
- Những đối tượng mắc bệnh dạ dày, bệnh đường ruột cũng không nên ăn cháo đậu xanh
- Phụ nữ nếu mà ăn quá nhiều đậu xanh dễ bị ra nhiều huyết trắng, bụng trướng , đau bụng kinh
- Ngoài ra những đối tượng hiện đang sử dụng thuốc đông y nếu ăn cháo đậu xanh có thể sẽ làm mất tác dụng của thuốc

Trên đây là các lợi ích của cháo đậu xanh đối với người bị bệnh viêm họng cũng như cách nấu chuẩn cho món cháo này giúp bệnh tình nhanh hồi phục.
Share on Google Plus

About trịnh tâm

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

0 nhận xét :

Đăng nhận xét