Khi bị thủng màng nhĩ nên ăn gì?

Thủng màng nhĩ có thể tự liền lại trong một số trường hợp cộng thêm một chế độ dinh dưỡng hợp lý. Cùng các bác sĩ chuyên khoa tìm hiểu xem bị thủng màng nhĩ nên ăn gì nhé.

Làm thế nào để biết bạn bị thủng màng nhĩ?


Thủng màng nhĩ là trạng thái vách ngăn giữa tai ngoài và tai giữa (còn gọi là màng nhĩ) bị thủng vì một vài lý do như vệ sinh tai không đúng cách, ngoáy tai dùng vật sắc nhọn hoặc bị mắc phải các bệnh lý về tai.

Với thủng màng nhĩ đột ngột thông thường sẽ gây ra cảm giác đau bên trong tai, ù tai, xuất huyết và suy giảm khả năng cảm thụ âm thanh. Và đây là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất dẫn tới tình trạng điếc.

Với trường hợp bị bệnh thủng màng nhĩ vì tình trạng viêm tai giữa cấp, người bệnh thường sẽ có biểu hiện sốt, đau nhức tai, ù tai, nghe kém và còn xuất hiện dịch mủ chảy ra từ bên trong tai, có mùi hôi khó chịu.

Với trường hợp bị thủng màng nhĩ do căn bệnh viêm tai giữa thanh dịch thường sẽ không thấy xuất hiện những biểu hiện rõ ràng bởi vậy rất khó để có thể biết được. người bệnh sẽ không nhận thấy các biểu hiện như nóng, sốt, đau tai, ít bị ù tai cũng như không có chảy dịch. Biểu hiện duy nhất mà chúng ta có thể thấy được được đó là thỉnh thoảng không nghe rõ âm thanh, nghễnh ngãng.

Trong trường hợp thủng màng nhĩ ở những trẻ chưa đủ khả năng diễn đạt rõ ràng cảm giác của mình bằng lời nói, người lớn cần lưu ý tới các dấu hiệu như trẻ lười ăn, chậm lớn, mệt mỏi, hay quấy khóc, vò đầu bứt tai, không nghe rõ và không tập trung.

Xem thêm: Giải đáp thắc mắc thuốc điều trị viêm mũi mãn tính nào hiệu quả

Chế độ dinh dưỡng cho người bị thủng màng nhĩ


Bác sĩ phòng khám tai mũi họng Đông Phương chia sẻ: Nếu nhận thấy xuất hiện những biểu hiện thủng màng nhĩ, bệnh nhân hãy bổ sung các loại thực phẩm sau vào bữa ăn của mình. Chúng có khả năng cải thiện phần nào tình hình hiện tại của bạn cũng như có tác dụng hỗ trợ chữa căn bệnh thủng màng nhĩ.

thực phẩm tốt cho người thủng màng nhĩ
Thực phẩm chứa kẽm tốt cho người thủng màng nhĩ

Bổ sung thực phẩm có chứa kẽm


Kẽm là một nguyên tố vi lượng có vai trò rất quan trọng đối với cơ thể con người. Kẽm tập trung nhiều ở ốc tai hơn những bộ phận khác trong cơ thể, giúp chúng ta nghe rõ hơn. Chính vì thế, để giảm nhẹ những dấu hiệu của thủng màng nhĩ bạn hãy bổ sung thêm kẽm vào bữa ăn hàng ngày, bạn sẽ không còn bị ù tai, chóng mặt làm phiền nữa.

Thực phẩm có chứa nhiều kẽm có thể được nhắc tới như tôm, cá và các loại hải sản khác.

Vitamin D đóng vai trò vô cùng quan trọng


Vitamin D cũng là 1 thành phần hỗ trợ cho bạn cảm nhận âm thanh tốt hơn, giảm bớt các biểu hiện khó chịu của thủng màng nhĩ. Không chỉ thế, vitamin D còn có công dụng đẩy nhanh tốc độ làm lành màng nhĩ (với trẻ nhỏ, vết thương nhỏ có thể tự lành lại được). Vì vậy, hãy bổ sung thêm vitamin D nếu như bạn xuất hiện những biểu hiện trên với việc uống vitamin D hàng ngày hay ăn những thực phẩm như mộc nhĩ, gan động vật, các loại trứng trong khẩu phần ăn hàng ngày.

Những thực phẩm có công dụng hạ mỡ máu


Bệnh mỡ máu có thể khiến cho quá trình chữa trị bệnh thủng màng nhĩ của bạn tốn nhiều thời gian hơn. Bởi vậy, cần phải điều trị song song cả hai bệnh, ăn thêm các loại thực phẩm có khả năng hạ mỡ máu cũng có thể giúp thời gian chữa trị thủng màng nhĩ được rút ngắn lại.

Bổ sung những loại thực phẩm giàu chất sắt


Sắt giúp sản sinh nhiều hồng cầu hơn, tăng cường tuần hoàn máu đến tai. Việc bổ sung chất sắt vào khẩu phần ăn có thể tăng cường chuyển hóa oxy và cải thiện khả năng nghe. 

thủng màng nhĩ gây trở ngại cảm thụ âm thanh
Thủng màng nhĩ

Liệu pháp chữa trị thủng màng nhĩ


Ngày nay biện pháp chữa thủng màng nhĩ được cho là hiệu quả nhất đó là vá màng nhĩ bằng phương pháp nội soi. Với phác đồ này, màng nhĩ sẽ được khôi phục hình dạng và chức năng nghe một cách hoàn hảo nhất. Cùng với sự hỗ trợ của kính hiển vi Leica cùng hệ thống giám sát dự phòng thông minh, tất cả chi tiết của ca phẫu thuật sẽ được thực hiện một cách chính xác, giúp chữa trị bệnh nhanh chóng và đem đến kết quả cao.


Phòng căn bệnh thủng màng nhĩ với những vấn đề sau:


- Lập khẩu phần ăn hợp lý, đủ dinh dưỡng cùng một thời khóa biểu sinh hoạt khoa học, lành mạnh.
- Bảo vệ cơ thể nhất là vùng tai mũi họng bằng cách giữ vệ sinh cá nhân, đeo khẩu trang lúc ra đường, tránh xa các chất kích thích.
- Thực hiện vệ sinh tai đúng cách, không lau tai quá thường xuyên, không sử dụng những vật sắc nhọn để lấy ráy tai.
- Không nghe nhạc quá to và quá lâu, không nên đến các nơi có ô nhiễm tiếng ồn.

Nếu thấy xuất hiện những biểu hiện đầu tiên của thủng màng nhĩ, bạn hãy nhanh chóng tới cơ sở y tế uy tín để có sự hỗ trợ của bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng Đông Phương nhé!


Liên kết hữu ích:

Phòng khám đa khoa Đông Phương có tốt không?

Phòng khám đa khoa Đông Phương – Uy tín hàng đầu Hà Nội

Share on Google Plus

About trịnh tâm

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

2 nhận xét :

  1. Mình có đọc thông tin thực phầm ko nên ăn khi bị thủng màng nhĩ là hải sản : tôm , cá ,... trên đây thì lại bảo là nên ăn , vậy đâu mới là đúng , sao mơ hồ quá vậy " alert_icon_ppBị thủng màng nhĩ hạn chế ăn đồ hải sản
    Người bệnh phải cấm kỵ ăn các đồ hải sản, như tôm, cua, cá…bởi vì những thức ăn này có chứa những nhân tố mẫn cảm nhất định. Nhiều người có thể bị dị ứng, do phản ứng với các chất. Đặc biệt trong thời kỳ tai bị viêm thẩm thấu ra ngoài, những thức ăn đó có thể khiến gia tăng lượng thẩm thấu, khiến bệnh nhân có hiện tượng phù nề ở tai nhiều hơn."- trích từ http://phongkhamtai.com/thung-mang-nhi/bi-thung-mang-nhi-cam-cham-muong-vao-nhung-thu-nay.html

    Trả lờiXóa
  2. Tôi có bạn gái hôm nay mới đưa di khám bác sĩ ở benh viện đa khoa tỉnh Khánh Hòa thi có kết quả của bac sĩ là rach màng tai trái và phải nhập viện vì lý do khiến tôi hỏi là vì sao lại chua có loaithoucl đặc trị về tai bán trên thị trường.ví như những loai thuốc ho cảm sot vvvv

    Trả lờiXóa