Món ăn bài thuốc chữa bệnh viêm mũi mãn tính

Căn bệnh viêm mũi mãn tính không ít người lo lắng và đã không ít lần áp dụng các biện pháp chữa bệnh mới mà bệnh vẫn không khỏi. Ngay sau đây là lời khuyên bổ ích của các bác sĩ phòng khám tai mũi họng Đông Phương cho bạn về căn bệnh này.

Viêm mũi mãn tính là một căn bệnh thường được nói đến trong những bệnh tai mũi họng. Trước sự thay đổi của thời tiết cũng như ảnh hưởng của môi trường, khí hậu…cùng với các yếu tố cá nhân  tỷ lệ số người mắc phải bệnh ngày càng tăng cao.

Xem thêm: Khi thủng màng nhĩ nên ăn gì?


Lý do gây bệnh viêm mũi mãn tính thông thường là gì?


Do hệ miễn dịch của bạn quá nhạy cảm: Hệ miễn dịch quá nhạy cảm với các chất bụi bẩn, hóa chất, thay đổi thời tiết đột ngột…gây ra bùng nổ các kháng thể mà thông thường chúng chỉ sản sinh khi bị viêm nhiễm.

Đã từng bị viêm mũi: Bị mắc bệnh viêm mũi cấp kéo dài, tái phát đi tái phát lại sẽ dẫn đến viêm mũi mạn tính.

Hậu quả từ các bệnh liên quan khác: Biến chứng từ những ổ viêm nhiễm kế cận. Những cơ quan tai mũi họng có liên hệ mật thiết với nhau, trong trường hợp 1 trong 3 cơ quan này bị bệnh sẽ lây sang các tổ chức khác như bệnh viêm amidan…

Do dị tật gây ra: Do dị tật vách ngăn mũi như là vẹo vách ngăn, polyp mũi xoang.

Biểu hiện báo hiệu viêm mũi mãn tính tìm đến bạn


Viêm mũi mãn tính có thể chia thành viêm mũi mãn tính xuất tiết và viêm mũi mãn tính quá phát. Dưới đây là các triệu chứng viêm mũi mãn tính thường thấy

Viêm mũi mãn tính xuất tiết


Người mắc bệnh bị chảy nước mũi, niêm mạc phù nề, ứ đọng dịch nhầy. Vì cuống lưỡi cương to làm hẹp đường hô hấp khiến bệnh nhân khó thở. Triệu chứng ngạt mũi dai dẳng khiến người bệnh suy giảm khứu giác, không ngủ được vì khó thở.

Viêm mũi mãn tính quá phát


Bệnh nhân thấy ngạt tắc mũi là chính, tình trạng này khiến cho người bệnh nằm nghiêng bên nào sẽ bị ngạt bên đó. Về sau bị ngạt cả 2 bên làm bệnh nhân phải há miệng để nên khô rát họng, ho, nói giọng mũi kín, ngửi kém hoặc mất ngửi, nghe kém – tình trạng viêm này thường gặp ở người lớn.

Chữa viêm mũi mãn tính món ăn
Món ăn bài thuốc chữa bệnh viêm mũi mãn tính


Một số thực phẩm giúp bạn chữa chứng bệnh viêm mũi mãn tính


Nếu chẳng may bị viem mui man tinh cũng có nghĩa là bạn đã phải sống với những biểu hiện viêm mũi lâu ngày. Thực đơn ăn uống hàng ngày có vai trò quan trọng, một số món ăn dưới đây có khả năng hỗ trợ điều trị bệnh viêm mũi mãn tính hiệu quả đấy.

Nếu bị viêm mũi mãn tính thể phế nhiệt nghẽn


Khi ở thể này, các bạn thường xuất hiện một vài dấu hiệu mà ta có thể thấy được như niêm mạc mũi sưng, đỏ lên. Dịch mũi chảy ít và có màu vàng đặc. Hiện tượng khô ở trong hốc mũi, họng nhận thấy đau rát khó nuốt thức ăn, nước tiểu màu vàng và ít, mạch nhanh.

Trong trường hợp này hãy ăn các món sau để chữa bệnh viêm mũi mãn tính

Rau diếp cá nấu dạ dày lợn: Rau diếp cá rửa sạch, thái nhỏ. Dạ dày lợn rửa sạch. Sau đó nhồi rau diếp cá vào dạ dày lợn, thêm lượng nước vừa đủ, hầm trong khoảng 2- 3 giờ. Với món ăn đơn giản này, những biểu hiện viêm mũi mãn tính sẽ bị đẩy lùi nhanh chóng.

Phổi lợn nấu lá dâu, hoa cúc: Nguyên liệu cần chuẩn bị lá dâu 15g; 15g hoa cúc và 250g phổi lợn. Phổi lợn cần được làm sạch, thái thành miếng vừa ăn. Lá dâu và hoa cúc cho vào đun, chắt lấy nước hầm chung với phổi lợn trong khoảng 1-2 giờ thì lấy ra ăn.

Trường hợp bị viêm mũi mãn tính ở thể phế khí hư hàn


Viêm mũi mãn tính thể phế khí hư hàn, có hiện tượng nghẹt mũi, sung huyết nhẹ niêm mạc mũi. Nước mũi vừa loãng vừa trong, người bệnh có thể sẽ bị ho nhẹ. Nếu mà bị bệnh này trong mùa đông còn có 1 triệu chứng là phân sống, tiểu trong, nhạt miệng.

Các món ăn bài thuốc sau có thể điều trị viêm mũi

Canh nhân sâm, liên nhục:  chuẩn bị khoảng 10g nhân sâm, liên nhục 15g, 30g đường phèn. Cách thực hiện: Nhân sâm và hạt sen sau khi làm sạch, cho thêm một chút đường, hầm cách thủy trong khoảng1giờ là có thể dùng được.

Canh phổi lợn, trùng thảo: Chuẩn bị 250g phổi lợn, đông trùng thảo 5g và một số loại gia vị. Phổi lợn sau khi đã được rửa sạch, thái nhỏ cho vào nồi. Đông trùng thảo rửa sạch, cho vào chung với phổi, nêm gia vị vừa đủ và đổ săm sắp nước, nấu kỹ.

Trường hợp mắc phải viêm mũi mãn tính ở thể khí huyết ứ đọng


Dấu hiệu của người bệnh ở thể này đó là tình trạng mũi sưng to, ngạt mũi nặng, xuất hiện triệu chứng đau đầu, rát họng,  Có thể bị ù tai hoặc giảm thính lực, mạch đập chậm thì đó rất có thể là viêm mũi dị ứng do khí huyết ứ đọng.

Bệnh nhân nên ăn những món ăn sau để chữa bệnh viêm mũi

Gà hấp tam thất: Món này vừa có thể giúp lợi đường ruột mà vừa chữa chứng bệnh viêm mũi mãn tính rất hiệu quả. Nguyên liệu chuẩn bị gồm 250g thịt gà; 10g bột tam thất và đường phèn. Thịt gà sau khi đã được rửa sạch mang ra chặt miếng, sau đó cho thêm đường phèn và tam thất vào ướp và hấp cách thủy trong vòng 1 giờ.

Nước nhân sâm, điền nhất: Uống trà nhân sâm và điền nhất mỗi ngày triệu chứng bệnh viêm mũi mãn tính sẽ thuyên giảm rõ rệt. Chuẩn bị 10g nhân sâm, 3g bột điền thất. Nhân sâm rửa sạch, thái lát mỏng, cho nước vừa đủ, hầm cách thủy trong 1h. Sau đấy chắt nước sâm, cho lượng điền nhất vào và sau đấy bỏ thêm đường phèn nếu như bạn thấy khó uống.

Note: Sử dụng những món ăn này chỉ có khả năng hỗ trợ trong quá trình trị bệnh, chúng không có khả năng giúp thay thế các loại thuoc dieu tri viem mui man tinh hay các phương pháp chữa trị khác. Bởi thế, để điều trị bệnh 1 cách nhanh chóng và hiệu quả thì cần có sự giúp đỡ của các bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng.


Liên kết hữu ích:

Phòng khám đa khoa Đông Phương có tốt không?

Phòng khám đa khoa Đông Phương – Uy tín hàng đầu Hà Nội

Share on Google Plus

About trịnh tâm

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

0 nhận xét :

Đăng nhận xét