Bạn nên làm gì sau cắt amidan?

Sau cắt amidan rất nhiều người bệnh đã vô tình bỏ qua các lời khuyên của bác sĩ làm tình trạng bệnh kéo dài và khó chữa lành hơn. Cùng các bác sĩ phòng khám Đông Phương Hà Nội điểm lại những vấn đề phải lưu ý sau khi cắt amidan.

Do đâu  buộc phải cắt amidan


Amidan là tổ chức bạch huyết phía sau họng với nhiệm vụ tạo ra bạch cầu bảo vệ cơ thể. Tuy nhiên, nếu amidan bị tấn công quá mạnh có thể làm cho cơ quan này bị viêm. Trong trường hợp điều trị nội khoa bằng thuốc kháng sinh không mang đến hiệu quả mong muốn hoặc có nguy cơ biến chứng, cản trở đường hô hấp, các bác sĩ sẽ chỉ định cắt amidan.

Xem thêm:

Những điều bệnh nhân phải lưu ý sau cắt amidan


Những vấn đề sau đây nghe có vẻ không quan trọng lắm nhưng sự thực thì nó có thể giúp bạn khỏi bênh một cách tốt nhất đấy.

Theo dõi lượng máu chảy sau cắt amidan


Trong vòng 24h ngay sau khi cắt amidan, người bệnh nên nằm nghiêng, di chuyển, hoạt động nhẹ nhàng để tránh ảnh hưởng đến vết mổ, gối thấp hoặc không kê gối, tránh ho khạc mạnh.

Cần theo dõi tình trạng chảy máu, kiểm tra thường xuyên và theo dõi nghiêm ngặt nhằm kiểm soát được tình hình của vết mổ, xử lý kịp thời hạn chế có những chuyển biến xấu xảy ra.

Những khả năng thường thấy sau khi cắt amidan như:

Nước bọt trong hoặc có lẫn một vài tia máu sậm có nghĩa vết thương đã được cầm máu và có tiến triển tốt.

Bước bọt đỏ, có nhiều máu hoặc khạc nhổ ra máu tươi chứng tỏ vết thương chưa được liền miệng, tình trạng này cần phải báo với bác sĩ điều trị ngay để có biện pháp xử lý kịp thời, thích hợp.

Một vài ngày sau cắt amidan, bệnh nhân có thể thấy hiện tượng chảy máu do bong mài. Người bệnh có thể tự cầm máu bằng cách ngậm đá lạnh trong ít phút. Tuy nhiên, nếu lượng máu chảy quá lớn bạn cần liên hệ bác sĩ để xử lý ngay, tránh tình trạng vết mổ trở nên nghiêm trọng.

thực phẩm lỏng thích hợp cho người cắt amidan
Thực phẩm lỏng thích hợp cho người vừa cắt amidan

Chế độ ăn uống lành mạnh


Nhiều người vì kiêng khem sau khi bị viêm amidan đã nhanh chóng trở lại với những món ăn ưa thích của mình mà không biết chúng có khả năng làm vết cắt amidan bị tổn thương.

Ngày đầu sau khi cắt amidan, chỉ nên uống sữa lạnh, uống nước mát

Từ ngày thứ 2, người bệnh chỉ nên ăn những thực phẩm lỏng, mềm, nhừ như soup, sinh tố, cháo loãng

Từ ngày thứ 5, bạn có thể ăn cháo đặc

Sau 8 ngày, bạn có thể trở lại với chế độ ăn bình thường

Lưu ý, kiêng tuyệt đối các chất kích thích như rượu, bia hay những thực phẩm cay nóng. Không ăn các loại đồ nếp hay khoai bởi chúng có thể gây tạo mủ bên trong vết thương.

Các bạn phải quan tâm thực hiện đúng các vấn đề mà bác sĩ điều trị lưu ý sau cắt amidan để có thể nhanh chóng hồi phục đồng thời hạn chế những biến chứng không mong muốn có thể xảy ra đe dọa tới sức khỏe của mình.
Share on Google Plus

About trịnh tâm

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

0 nhận xét :

Đăng nhận xét