Thủng màng nhĩ bởi lấy ráy tai không đúng cách

Thủng màng nhĩ do lấy ráy tai không đúng cách là một trong các lý do phổ biến nhất gây bệnh điếc. Làm vệ sinh tai không đúng cách có thể để lại cho người bệnh những hậu quả nghiêm trọng. Cùng các bác sĩ phòng khám tai mũi họng Đông Phương tìm hiểu thêm về vấn đề này.

Tác nhân khiến bạn bị thủng màng nhĩ


Bị thủng màng nhĩ có thể phát sinh từ rất nhiều nguyên nhân như bị tổn thương bởi tác động cơ học vùng đầu cổ, nghe âm thanh quá lớn, các bệnh lý về tai như viêm tai giữa…. Dù vậy, có một lý do rất phổ biến mà nhiều người vô tình mắc phải đó chính là làm vệ sinh tai không đúng phương pháp. Đưa vật sắc nhọn vào tai để ngoáy tai, lấy ráy tai không đúng phương pháp có thể làm tổn thương tai hoặc thủng màng nhĩ.

Lấy ráy tai mang đến nguy cơ thủng màng nhĩ
Lấy ráy tai mang đến nguy cơ thủng màng nhĩ


Màng nhĩ là 1 lớp màng mỏng bên trong tai ngăn cách ống tai ngoài và tai giữa, có nhiệm vụ dẫn truyền âm thanh. Màng nhĩ rất mỏng, rất dễ bị thương tổn bởi những tác động từ bên ngoài, chính vì thế mà việc ngoáy tai không đúng cách hay dùng dụng cụ không thích hợp để lấy ráy tai cũng là 1 lý do gây tình trạng thủng màng nhĩ.

Có thể bạn quan tâm:

Biểu hiện thủng màng nhĩ


Thủng màng nhĩ có thể khiến bạn có cảm giác đau, mặc dù vậy, rất nhiều trường hợp cảm giác đau không rõ ràng làm cho bạn khó có thể nhận biết và xác định chính xác. Ngoài ra, những biểu hiện khác cũng có thể cảnh báo tình trạng thủng màng nhĩ của bạn đó là khả năng nghe giảm sút, nghe kém. Có vài đối tượng còn có khả năng bị điếc đột ngột.

Với mỗi nguyên nhân khác nhau sẽ có những biểu hiện khác nhau, bởi vậy, để xác định chính xác bạn có bị thủng màng nhĩ hay không, hãy tới phòng khám chuyên khoa tai mũi họng uy tín ngay khi nhận thấy những dấu hiệu đầu tiên.

Biện pháp làm vệ sinh tai khoa học để tránh khả năng thủng màng nhĩ


Ráy tai là chất bài tiết bên trong tai được sản sinh ra từ các tuyến bã nhờn có vai trò giữ ấm cho lớp da bên trong tai. Ráy tai thường có lẫn với các lớp tế bào chết sinh lý. Qua thời gian, lớp ráy tai sẽ dần nhiều lên gây cản trở khả năng nghe và trở thành nơi trú ẩn lý tưởng cho các loại vi  khuẩn có hại. Chính vì thế mà chúng ta cần lấy ráy tai định kỳ để đảm bảo tai được thông thoáng, sạch sẽ và khỏe mạnh.

- Lấy ráy tai bằng dụng cụ chuyên dùng, không quá nhọn sắc, không có nguy cơ gây tổn thương tai. Dụng cụ cần làm vệ sinh, sát trùng trước khi lấy ráy tai.

- Không tự ý sử dụng chung dụng cụ vệ sinh tai với người khác để tránh tình trạng bị lây nhiễm một số bệnh về tai như nấm tai, viêm tai…

- Lấy ráy tai nhẹ nhàng, nên nhờ người khác lấy giúp hoặc làm vệ sinh tai tại các phòng khám tai mũi họng để đảm bảo an toàn.


Liên kết hữu ích:

Phòng khám đa khoa Đông Phương có tốt không?

Phòng khám đa khoa Đông Phương – Uy tín hàng đầu Hà Nội

Share on Google Plus

About trịnh tâm

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

0 nhận xét :

Đăng nhận xét