Tác nhân gây bệnh và phương pháp chữa viêm tai giữa cho người mang bầu

Viêm tai giữa khi mang thai có nguy hiểm không? Chữa trị viêm tai giữa khi mang bầu như thế nào? Câu trả lời sẽ có ở bài viết ngay sau đây.

Xem thêm:
Trong khoảng thời gian có thai, nội tiết tố bị rối loạn cũng đồng nghĩa với vấn đề khả năng đề kháng của cơ thể bị suy giảm. Đến khi kết hợp cùng nhiều nhân tố bên ngoài như: môi trường biến đổi, tai bị viêm vì chấn thương hay việc người mang bầu tiếp xúc với môi trường bị ô nhiễm, bụi bẩn, hoá chất… khiến cho tình trạng viêm tai giữa xuất hiện.

Viêm tai giữa khi mang thai có nguy hiểm không?

Viêm tai giữa khi mang thai có nguy hiểm không?
Viêm tai giữa khi mang thai có nguy hiểm không?


Dĩ nhiên là có! Bởi vì viêm tai giữa không chỉ là căn bệnh có nguy cơ gây nguy hiểm trực tiếp tới sức khoẻ người có bầu mà còn làm ảnh hưởng rất lớn tới sự phát triển của bào thai. Một số những dấu hiệu nguy hiểm các bạn có thể nhận thấy nếu mà mắc bệnh viêm tai giữa như:

– Sốt cao toàn thân: từ 38 tới 39 độ, thậm chí lên tới 40 hay 41 độ C.

– Xuất hiện dấu hiệu ù tai, nóng tai, ngứa tai và đau tai dữ dội.

– Có chất dịch hoặc mủ nhày chảy ra ngoài từ tai cùng với cơ thể mệt mỏi, suy nhược, chán ăn, mất ngủ…

– Khả năng nghe bị suy giảm nhanh chóng, có khả năng không còn khả năng nghe trong thời gian ngắn thậm chí vĩnh viễn.

– Trong trường hợp nặng, vi trùng xâm nhập từ tai giữa có thể dẫn đến nhiễm trùng hệ hô hấp, hay qua màng xương có thể gây ra viêm não, áp-xe não…

Phương pháp điều trị bệnh viêm tai giữa cho người mang bầu

Có nhiều cách giúp trị bệnh viêm tai giữa trong khi mang bầu bằng cả tây y, đông y và cách dân gian. Tuy nhiên tùy thuộc từng nguyên nhân, mức độ và giai đoạn bệnh sẽ có các phương pháp điều trị bệnh phù hợp. Để chữa trị viêm tai giữa cấp tính cho người mang bầu cần phải dùng thuốc kháng sinh, thuốc giảm viêm, nếu xuất hiện cùng với dấu hiệu sốt hoặc đau tai có thể dùng thêm các loại thuốc hạ sốt, giảm đau.

Các thuốc chống viêm thường sử dụng là nhóm bêta lactam bao gồm penixilin, amoxilin, ampixilin… Đây là những thuốc kháng sinh tương đối an toàn trong việc chữa viêm tai giữa khi có thai. Tuy nhiên lúc dùng tuyệt đối cần tuân thủ sự chỉ định của bác sỹ.

Ngoài liệu pháp sử dụng thuốc kháng sinh chữa trị bệnh viêm tai giữa cho bà bầu, thì liệu pháp chữa trị bệnh viêm tai giữa cho bà bầu với lá hẹ, phèn chua, thổi sáp ong hoặc là xông hương… Là các biện pháp đang được thực hiện rộng rãi, vì chúng an toàn, dễ kiếm… Sau đây chúng tôi xin chia sẻ một vài biện pháp tốt nhất để các bạn tham khảo.

Trị bệnh viêm tai giữa cho người có bầu bằng lá hẹ

Lá hẹ tươi rửa sạch, để ráo nước, đem giã nhuyễn vắt lấy nước sau đó đựng vào lọ sạch; nhỏ trực tiếp dung dịch lá hẹ vào tai, mỗi lần từ 2 đến 3 giọt. Thực hiện từ 2 đến 3 lần mỗi ngày đến khi khỏi bệnh.

Chữa bệnh viêm tai giữa bằng phèn chua

Phèn chua cùng với ngũ bội tử theo tỉ lệ 1:1 trộn đều sau đó cho lên trên 1 miếng sắt bản lớn để lên bếp đun bằng lửa nhỏ. Đun hỗn hợp tới khi phèn chua chảy lỏng, thành một hỗn hợp đều xốp thì bắc ra, để nguội. Dùng hỗn hợp tán nghiền thành bột mịn rồi cất trong lọ sạch dùng làm thuốc thổi tai mỗi ngày 2 lần sáng và tối, sử dụng khoảng 5 ngày liên tiếp chứng bệnh sẽ biến mất.

Điều trị viêm tai giữa bằng xông hương

Bạch chỉ, huyền sâm, hoàng cầm, bồ công anh, hạ khô thảo, thổ phục linh, kim ngân hoa tỉ lệ bằng nhau tán nhỏ thành bột xông, sau đấy sử dụng xi lanh sạch thổi bột vào tai, xông thuốc mỗi ngày 2 lần sẽ mang lại kết quả nhanh chóng.

Trị bệnh viêm tai giữa với sáp ong

Dùng một mảnh giấy nhỏ cuốn mảnh sáp ong thành hình như điếu thuốc. Đốt cháy một đầu giấy để tạo khói, úp đầu còn lại (phần không đốt) xuống tai thẳng góc với lỗ tai thai phụ để xông hơi. Mỗi lần đốt liền 2 đến 3 cuộn, làm liên tiếp từ 7 đến 10 ngày, chứng bệnh viên tai giữa sẽ không còn nữa.

Cách trị bệnh viêm tai giữa mãn tính cho người có bầu bằng cách dân gian mang tới hiệu quả cao và an toàn, giúp giảm viêm, giảm đau, kháng khuẩn, tiêu mủ, giúp người có thai cảm thấy nhẹ nhõm hơn. Dù vậy, cần phải thực hiện kiên trì, viêm tai giữa mới khỏi triệt để.

Phòng tránh căn bệnh viêm tai giữa cho người có bầu

Bên cạnh việc tích cực chữa trị, các mẹ cũng cần chủ động phòng tránh bệnh viêm tai giữa khi có bầu với các cách như:

– Tránh xa một số tác nhân gây viêm tai giữa như bụi bẩn, hoá chất độc hại…

– Giữ gìn không gian sống luôn sạch và thoáng mát. Luôn luôn giữ ấm cơ thể, tránh nhiễm lạnh.

– Tạo thói quen sống lành mạnh, chú ý tập thể dục và vận động thường xuyên, uống nhiều nước và bổ sung cung cấp các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể người có thai như sắt, kẽm, vitamin A, vitamin C để tăng cường sức đề kháng…

– Vệ sinh cơ thể sạch sẽ, không để nước dính vào tai, sau khi tắm rửa xong nên lau khô tai để tai không bị ẩm ướt.

– Hạn chế ngoáy tai thường xuyên hoặc sử dụng vật nhọn cứng để chọc, ngoáy vào tai. Nên vệ sinh tai bằng nước muối sinh lý hoặc ô xi già.

– Dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi, ngủ đủ giấc hạn chế gây suy nhược cho cơ thể khiến ảnh hưởng đến quá trình mang thai.

– Trong trường hợp việc cử động hàm làm các mẹ bị đau hãy giảm ăn những thực phẩm cứng và khô.
Tóm lại, viêm tai giữa khi có bầu là một căn bệnh vô cùng nguy hiểm và cách chữa trị viêm tai giữa cho người có bầu cũng không phải là vấn đề đơn giản. Vì thế để không làm ảnh hưởng xấu tới sức khoẻ của các mẹ cũng như sự phát triển của con, bạn hãy chủ động phòng bệnh và cùng những phương pháp nâng cao khả năng đề kháng để "nói không" với căn bệnh viêm tai giữa.

Nên tới chuyên khoa tai mũi họng để được thăm khám, kiểm tra và có những phương pháp điều trị nhanh chóng, an toàn nhất, đảm bảo sự phát triển bình thường của thai nhi. Chúc các mẹ luôn khỏe !
Share on Google Plus

About trịnh tâm

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

0 nhận xét :

Đăng nhận xét