Dấu hiệu viêm da cơ địa và các điều cần quan tâm

Dấu hiệu viêm da cơ địa có thể mắc phải đối với bất cứ ai, mang đến rất nhiều hệ lụy sức khỏe. Dù vậy, các bác sĩ chuyên khoa phòng khám da liễu uy tín tại hà nội chia sẻ: Một số giai đoạn trong đời, một số đối tượng đặc biệt lại có nguy cơ mắc chứng bệnh viêm da cơ địa cao hơn so với những đối tượng khác.

Xem thêm:


Dấu hiệu viêm da cơ địa là gì?


Bệnh viêm da cơ địa là một dạng viêm da dị ứng mạn tính, bệnh thường xuất hiện ở trẻ nhỏ tuy nhiên cũng có trường hợp kéo dài tới lúc trưởng thành, cũng có nhiều trường hợp bệnh xuất hiện ở người lớn. Mặc dù không nguy hiểm tới tính mạng nhưng nếu như để lâu không chữa trị tận gốc thì tình trạng bệnh có nguy cơ gây ảnh hưởng với sức khỏe tâm lý và dẫn tới phiền toái, khó chịu.

triệu chứng viêm da cơ địa ở thể cấp tính là đám da đỏ ranh giới không rõ, sẩn hay đám sẩn, mụn nước tiết dịch, không có vẩy da, da bị phù nề, chảy dịch, và đóng vảy tiết. Các vết thương do gãi tạo thành vết trợt, bội nhiễm tụ cầu tạo những mụn mủ và vẩy tiết vàng. Bệnh thường xuất hiện ở trán, má, cằm, ít gặp hơn có thể lan rộng ra tay, thân mình.

Biểu hiện bán cấp với các biểu hiện nhẹ hơn, da không phù nề, tiết dịch.

Khi đến giai đoạn mạn tính da dày thâm, ranh giới rõ, các vết nứt đau. Đây chính là hậu quả của việc gãi ngứa quá nhiều gây trầy xước. Benh viem da co dia thương tổn hay gặp ở những nếp gấp lớn, trong lòng bàn tay, bàn chân, các ngón, cổ, gáy, cổ tay, cẳng chân.

Ngoài ra người bị bệnh viêm da dị ứng còn có những triệu chứng khác như viêm mũi dị ứng, viêm kết mạc mắt và viêm ngứa họng, hen,… Các dấu hiệu bệnh như chứng vẽ nổi, căn bệnh vẩy cá thông thường, dày sừng nang lông… cũng có thể xuất hiện trên bệnh nhân viêm da cơ địa.

Đối tượng nào dễ mắc bệnh?


Trẻ em và người lớn đều là đối tượng có thể bị mắc phải benh viem da co dia. Có khoảng gần 50% trường hợp bệnh khỏi từ khi ở độ tuổi thanh thiếu niên, tuy nhiên cũng có rất nhiều trường hợp bệnh tồn tại lâu trong nhiều năm cho đến tuổi trưởng thành. Không ít người bị bệnh bị hen suyễn hay các tình trạng dị ứng khác.

Thời gian phát bệnh: có khoảng 60% trẻ em viêm da cơ địa biểu hiện bệnh trong năm đầu, 30% trong 5 năm đầu và chỉ có 10% biểu hiện bệnh từ 6-20 tuổi. Người trưởng thành rất ít khi bị viêm da cơ địa.
Về giới: không có khác biệt quá nhiều giữa tỉ lệ mắc bệnh giữa nam và nữ.

Yếu tố di truyền: có khoảng 60% người bị benh viem da co dia có con cũng bị bệnh này. Nếu cả bố và mẹ đều bị viêm da cơ địa thì có tới 80% con sẽ bị bệnh.

Dấu hiệu viêm da cơ địa do các yếu tố kích thích
Dấu hiệu viêm da cơ địa do các nhân tố gây kích thích


Yếu tố nguy cơ:

– Do dị ứng: Những Protein lạ (trứng, sữa, thịt bò, thịt gia cầm), hải sản (tôm, cua, cá, ốc), bọ nhà, nấm mốc, phấn hoa, biểu bì và lông súc vật, xà phòng hoặc những chất tẩy rửa có thể gây bệnh ngứa, dị ứng,…
– Do loại nước hoa và mỹ phẩm dễ gây kích ứng
– Những hoá chất như chlorine, dầu mỡ hay dung môi hòa tan
– Cát, bụi bẩn
– Khói thuốc lá
– Thời tiết hanh khô, độ ẩm thấp, thay đổi nhiệt độ đột ngột
– Mất cân bằng độ ẩm trên da sau khi tắm, đặc biệt là tắm nước nóng
– Nhiễm trùng da, đặc biệt do vi khuẩn tụ cầu vàng.

Dấu hiệu viêm da cơ địa cần làm gì?


Điều quan trọng cần làm ngay khi bị mắc phải viêm da cơ địa đấy là tránh chà xát, không gãi. Đồng thời kê những loại thuốc bôi, thuốc uống chống ngứa cho bệnh nhân. Bôi kem dưỡng ẩm rất cần thiết vừa có tác dụng chống khô da vừa có khả năng giảm ngứa, hạn chế tái phát. Kem dưỡng ẩm phải được sử dụng hàng ngày và sử dụng kiên trì sau khi biểu hiện đã được cải thiện.

Theo các bác sỹ chuyên khoa da liễu Đông Phương, viêm da cơ địa là chứng bệnh có thể được điều trị khỏi nếu bạn tích cực hợp tác cùng với bác sỹ từ khi thăm khám đến chữa trị bệnh cũng như chăm sóc da sau điều trị.

Sử dụng gạc ướt để đắp lên trên những tổn thương da nặng hoặc kéo dài nhằm giảm ngứa, làm mềm da, hạn chế gãi quá nhiều vào vết thương và thúc đẩy quá trình lành sẹo.

Hãy lưu ý giữ vệ sinh da, tắm gội sạch sẽ mỗi ngày, hạn chế tiếp xúc với những loại hóa chất dễ gây kích ứng da. Không những thế, hãy che chắn, bảo vệ khu vực da bị viêm mỗi khi ra đường, việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, khói bụi cũng có thể khiến cho tình trạng bệnh trở nên trầm trọng hơn.

Ngay khi nhận thấy được các dấu hiệu đầu tiên của chứng bệnh viêm da cơ địa, nen kham da lieu o dau uy tín gần nhất để được kiểm tra, thăm khám xác định thực trạng bệnh và có những phương án điều trị kịp thời và phù hợp nhất.
Share on Google Plus

About trịnh tâm

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

0 nhận xét :

Đăng nhận xét