Những loại bệnh nấm da dễ mắc phải và cách chữa trị

Bệnh nấm da không nguy hiểm tuy nhiên nó gây ngứa ngáy, khó chịu cho người bệnh.Vào những thời điểm mưa bão ẩm ướt chính là môi trường tốt nhất để các chứng bệnh về nấm có điều kiện phát sinh và lây lan. Trong khuôn khổ bài viết này sẽ cung cấp cho các bạn thông tin cơ bản nhất về một số dạng bệnh nấm da hay gặp và cách điều trị.

Xem thêm:

1. Nấm hắc lào

Nguyên nhân gây ra chứng bệnh nấm hắc lào thuộc nhóm Dermatophytes, hai loại phổ biến nhất là: trychophyton và epidermophyton.

Biểu hiện của bệnh hắc lào

Triệu chứng ban đầu của hắc lào là cảm giác ngứa ngáy, nổi mẩn đỏ, tại vị trí bị bệnh sẽ hình thành vết màu đỏ có viền bao quanh rõ rệt, tại viền bờ nổi mụn nước li ti, đặc biệt lúc tiết mồ hôi sẽ thấy ngứa ngáy nhiều hơn, nếu mà trở nặng bệnh sẽ lây lan sang các khu vực khác và gây ra chàm hóa.

Vị trí da bệnh thường xuất hiện ở những nơi như mặt, bụng, ngực, chân tay, bẹn…

Người bị bệnh nên tránh dùng khăn lau chung ẩm ướt hoặc treo chung khăn tắm, áo quần với người bị hắc lào để hạn chế nguy cơ bị lây.

Điều trị bệnh nấm da bằng thuốc tây y
Điều trị bệnh nấm da bằng thuốc tây y


Cách điều trị


+ Theo Tây y

Dùng các loại thuốc thuộc nhóm thuốc có chứa gốc Azole, chứa chất Terbinafine để chữa trị hắc lào. Các loại thuốc như ASA, BSA, BSI.. Mặc dù có hiệu quả, nhưng có thể gây lột da, đau rát, có thể sạm da.

Ngoài ra, các bác sĩ khuyến cáo những ai bị bệnh tránh nên dùng những loại thuốc chứa corticoid vì chất này không chỉ không có hiệu quả trong việc điều trị hắc lào mà nếu sử dụng lâu dài sẽ gây nhăn da, rạn da, mất thẩm mỹ và không thể chữa khỏi được.

+Trong Đông y

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể vận dụng các phương thuốc điều trị các bệnh dân gian, hiệu quả mang lại cũng rất cao.

Chữa hắc lào bằng chuối xanh, trong chuối tiêu xanh có hoạt chất gây ra ức chế sự phát triển của hệ vi nấm gây bệnh, phương pháp thực hiện vô cùng đơn giản. Dùng 1 trái chuối tiêu xanh cắt thành lát mỏng, vệ sinh vùng da bệnh rồi xát chuối xanh lên để đến khi mủ tự khô trên da, lặp lại ngày 2 lần, kiên trì đến khi khỏi bệnh.

2. Nấm lang ben


Nguyên nhân gây chứng bệnh nấm lang ben đó là do một loại nấm men có tên khoa học là Pityrosporum Ovale gây ra. Đối tượng mắc bệnh là những người trẻ tuổi, thanh thiếu niên, những người có da dầu.

Nấm lang ben xuất hiện ở ½ thân người phía trên (cổ, ngực bụng, cánh tay, lưng).

Dấu hiệu của bệnh lang ben


Biểu hiện ban đầu là các chấm nhỏ li ti hay những vết dát hình tròn đường kính từ 1 đến 2mm thường có màu trắng, nâu, café sữa, hồng tùy thuộc vào vị trí trên cơ thể. Bệnh lang ben không gây cảm giác ngứa hay là ngứa rất ít, nhưng nếu ra ngoài nắng đổ mồ hôi thì sẽ cảm thấy ngứa ngáy vô cùng khó chịu.

Nếu như không điều trị đúng cách bệnh rất dễ tái phát về lâu dài làm mất thẩm mỹ cho người bị bệnh.

Phương pháp điều trị


+Theo Tây y

Phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của bệnh mà có cách chữa trị khác nhau. Nếu chỉ có những chấm nhỏ li ti và phạm vi vùng mắc bệnh chưa lan rộng, người mắc bệnh có thể dùng các loại thuốc bôi ngoài da như mỡ Benzosali, kem Nizoral.. Khi tình trạng bệnh trở nặng, người mắc bệnh nên kết hợp chữa trị uống và bôi thuốc kháng sinh chống nấm.

+Theo Đông y

Trong trường hợp không muốn sử dụng những loại thuốc Tây kể trên, các bạn nên tham khảo biện pháp điều trị dân gian dưới đây.

Điều trị lang ben với rau răm, trong Đông y rau răm có vị cay, tính nóng , mùi thơm đặc trưng, tính sát trùng cao. Bạn chỉ cần dùng một lượng nhỏ rau răm giã nát ngâm với chút rượu hay sử dụng trực tiếp xát lên chỗ bị lang ben sẽ giúp loại bỏ những mảng trắng dễ dàng.

Bệnh nhân cũng cần lưu ý giữ vệ sinh sạch sẽ khu vực da bị bệnh, tránh sử dụng chung khăn tắm, quần áo, vật dụng khác để tránh lây vi khuẩn nấm cho những người xung quanh.

3. Nấm kẽ chân


Nấm kẽ chân hay còn được nhiều người gọi là nước ăn chân, bởi một loại vi nấm có tên khoa học là Epidermophyton floccosum gây nên, bẹnh thường xuất hiện nhiều nhất vào thời tiết có độ ẩm cao mùa mưa bão.

Biểu hiện chứng bệnh nấm kẽ chân


Biểu hiện của nấm kẽ chân là khu vực ở chỗ bệnh thường hay khô, sau đó bong vẩy và gây ngứa khó chịu cho người mắc bệnh, nghiêm trọng hơn có thể gây chảy máu, những ngón chân bị loét, nứt, sưng tấy , đỏ, đồng thời xuất hiện mụn nước gây đau và viêm nhiễm.

Triệu chứng nấm kẽ thường hay xuất hiện nhất ở kẽ ngón chân thứ 3, 4 của bệnh nhân sau đấy lan ra các kẽ khác, lan ra mu bàn chân và cả gan chân khi bệnh trở nên nghiêm trọng.

Phương pháp chữa trị


+Theo Tây y

Dùng thuốc với các đối tượng bị nấm kẽ chân ở mức độ nhẹ, bạn có thể sử dụng các loại thuốc bôi chống nấm da. Nếu bệnh nặng, các bạn nên sử dụng những loại thuốc uống để có hiệu quả tích cực hơn, hai nhóm thuốc uống hiện nay được sử dụng phổ biến để chữa nấm kẽ chân là nhóm griseofulvin và nhóm azole gồm fluconazole, itraconazole, miconazol, ketoconazole.

+Theo Đông y

1 biện pháp khác để trị nấm kẽ chân là sử dụng Đông y.

Dùng lá trầu không kết hợp với phèn chua. Dùng 10 lá trầu không nấu cùng với nửa lít nước, sau đấy cho một ít phèn chua vào hòa tan cùng với nước trầu vừa đun sôi, đợi cho nước ấm vừa đủ bạn ngâm chân cho tới lúc nước nguội hẳn hoặc có thể vò nát trầu tươi đắp vào kẽ chân để có kết quả nhanh hơn.

Người bệnh cũng cần phải lưu ý giữ vệ sinh chân sạch sẽ, luôn giữ chân khô thoáng, tránh mang tất gây hầm bí và tạo điều kiện để nấm phát triển trở lại. Mọi thông tin chi tiết về bệnh nấm da các bạn có thể gọi đến đường dây nóng 0988.111.497 để được các bác sĩ phòng khám chuyên khoa da liễu 497 duong quang trung hỗ trợ trực tiếp và cụ thể. Không nên tự ý áp dụng bất cứ liệu pháp điều trị nào nếu không có sự tư vấn và kiểm soát hiệu quả của bác sĩ. Bởi vì không những khó để điều trị triệt để mà còn gây ra những vấn đề nghiêm trọng về sau.
Share on Google Plus

About trịnh tâm

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

0 nhận xét :

Đăng nhận xét