Nguyên nhân và tác hại của bệnh viêm amidan

Bệnh viêm amidan là khi amidan bị tấn công ồ ạt của những loại virus, vi khuẩn gây bệnh dẫn tới tình trạng nhiễm khuẩn.

Amidan chính là một trong các tổ chức bạch huyết của cơ thể có nhiệm vụ tạo ra ra bạch cầu và những kháng thể để bảo vệ cơ thể trước các tác nhân gây bệnh, dù vậy, khi sự tấn công này vượt quá khả năng chống đỡ của amidan, thì chính amidan sẽ bị viêm và sưng lên.

Xem thêm: Thực hư cách trị viêm họng không dùng thuốc kháng sinh

✤ Nguyên nhân gây ra bệnh viêm amidan


Có nhiều lý do có thể khiến cho bạn mắc phải chứng bệnh viêm amidan. Sau đây là một số lý do thường gặp làm hình thành tình trạng này

Nguyên nhân và tác hại của bệnh viêm amidan
Bệnh viêm amidan

✫ Do cấu trúc và vị trí của amidan trong cơ thể:


Amidan nằm ở ngã tư đường ăn và đường thở, bởi thế mà nó thường xuyên phải tiếp xúc với không khí, thức ăn từ bên ngoài đưa vào cơ thể. Có thể ngay trong các thực phẩm hay không khí mà ta hít vào có chứa các tác nhân gây bệnh và amidan sẽ là nơi tiếp xúc nhiều nhất với những tác nhân gây bệnh ấy.

Cấu trúc amidan tương đối đặc biệt, ở trên mặt amidan có nhiều khe hốc tạo điều kiện thuận lợi cho các tác nhân gây bệnh trú ẩn và phát triển.

✫ Do sự phát triển của tạng bạch huyết trong cơ thể


Một số đối tượng có tạng bạch huyết phát triển mạnh hơn thông thường dẫn đến xuất hiện các hạch ở cổ, dễ bị viêm nhiễm và dễ bị mắc phải viêm amidan.

✫ Do tình trạng viêm nhiễm


Nếu bạn bị mắc phải một số bệnh viêm nhiễm đường hô hấp trên như là cúm, sởi, ho gà hoặc một trong những căn bệnh đường tai mũi họng có liên quan khác như viêm họng, viêm tai giữa; sự viêm nhiễm răng miệng… đã làm amidan thường xuyên phải ở trong môi trường có chứa tác nhân gây bệnh. Nếu không có biện pháp chữa trị triệt để những bệnh lý này, viêm amidan trước sau cũng sẽ tìm đến.

Ngoài ra, các bác sĩ phòng khám tai mũi họng Đông Phương chia sẻ loại vi khuẩn gây bệnh này cũng có thể lan truyền từ người này sang người khác qua việc dùng chung những vật dụng cá nhân, tiếp xúc gần qua đường hô hấp…

✤ Viêm amidan có nguy hiểm không


Viêm amidan tuy không phải là chứng bệnh nghiêm trọng, dù vậy, những biến chứng mà nó mang đến lại là những hệ lụy khôn lường mà nhiều người lo sợ. Những biến chứng bạn có nguy cơ phải đối mặt khi bị mắc căn bệnh viêm amidan

✫ Gây ra những căn bệnh đường tai mũi họng khác: Hệ thống tai mũi họng có mối liên hệ mật thiết với nhau, nếu một cơ quan bị viêm nhiễm, tình trạng này rất có thể lây sang các cơ quan khác như viêm tai giữa thậm chí là viêm tai giữa hoại tử vô cùng nguy hiểm.

✫ Viêm khớp cấp: Có rất nhiều trường hợp viêm amidan biến chứng sang viêm khớp cấp với những biểu hiện điển hình như là sưng đau các khớp ngón tay, đầu gối…

✫ Viêm cầu thận: Có đến 24% số trường hợp biến chứng của amidan là viêm cầu thận. Hiện tượng này sẽ nhanh chóng chuyển thành viêm thận cấp ảnh hưởng nghiêm trọng tới chức năng thải độc của cơ thể.

✫ Apxe amidan: Đây là biến chứng tại chỗ thường gặp nhất.

Ngoài ra, các trường hợp bị viêm amidan bởi liên cầu khuẩn gây nên có thể khiến bạn bị nhiễm khuẩn huyết, thấp khớp, thấp tim…


Liên kết hữu ích:

Phòng khám đa khoa Đông Phương có tốt không?

Phòng khám đa khoa Đông Phương – Uy tín hàng đầu Hà Nội

Share on Google Plus

About trịnh tâm

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

0 nhận xét :

Đăng nhận xét