Triệu chứng viêm amidan như thế nào nên cắt?

Amidan là những tế bào lympho có chức năng bảo vệ cơ thể chống lại sự xâm nhập của các tác nhân gây bệnh. Amidan cũng là nơi sản sinh ra kháng thể IgG rất quan trọng trong miễn dịch. Amidan được coi là hàng rào miễn dịch vùng họng miệng. Nhưng cấu trúc của amidan thường có nhiều ngách, nên các nhân tố gây ra bệnh dễ dàng tấn công gây nên viêm amidan, là một trong những chứng bệnh tai mũi họng thường gặp ở trẻ em và người lớn. Viêm Amidan có thể là dạng viêm cấp, viêm amidan cấp tái phát, viêm amidan mạn, viêm tấy hay áp xe quanh amidan. Diễn biến của triệu chứng viêm amidan thường khá phức tạp, có thể tự khỏi mà không cần phài điều trị tuy nhiên cũng có khả năng trở nên mãn tính ảnh hưởng lớn tới sức khỏe cuộc sống của người bệnh. Hiện nay việc chữa trị amidan thường dùng biện pháp phẫu thuật cắt bỏ amidan bị viêm, tuy nhiên không phải đối tượng nào cũng có thể vận dụng phương pháp này. Hãy cùng phong kham tai mui hong uy tin tai ha noi tìm hiểu rõ trường hợp nào cần cắt amidan dưới đây nhé!

Xem thêm:

Đặc điểm của bệnh viêm amidan

Người bị bệnh viêm amidan thường có một số biểu hiện đặc trưng ra bên ngoài như: sốt cao, rét run, đau họng, vướng họng , ăn uống khó khăn, hơi thở có mùi khó chịu, sưng hạch dưới hàm, hạch cổ trước, đau đầu, mệt mỏi, đau nhức cơ, khớp…..nếu như không được điều trị kịp thời có khả năng bị những biến chứng như là viêm tấy quanh amidan, áp-xe quanh amidan, áp xe amidan , áp xe hạch cổ viêm tai giữa, viêm mũi xoang, viêm thanh quản, viêm khí - phế quản , nhất là viêm amidan do liên cầu trùng có nguy cơ gây ra biến chứng sốt thấp khớp, thấp tim, viêm vi cầu thận, nhiễm trùng huyết, sốc nhiễm độc tố liên cầu nhóm A.

Triệu chứng viêm amidan như thế nào nên cắt?
Triệu chứng viêm amidan như thế nào nên cắt?

Các trường hợp nên phẫu thuật chữa trị viêm amidan

Amidan là một hệ thống bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân làm phát sinh bệnh cho cơ thể, do đó cần phải cân nhắc cẩn thận trước khi bạn muốn cắt bỏ amidan. Thông thường các bác sĩ thường chỉ định những trường hợp sau đây cần phải cắt bỏ amidan đó là:

- Viêm amidan mạn tính có nhiều hơn 4 đợt bị tái phát trong 1 năm. Viêm amidan mạn tính kéo dài nhiều ngày đã được chữa trị nội khoa tích cực trong vòng 4 – 6 tuần nhưng bệnh nhân vẫn còn đau họng, viêm hạch cổ, hơi thở hôi.
- Ápxe quanh amidan ít nhất 1 lần đã phải nhập viện điều trị .
- Viêm amidan dẫn đến biến chứng sốt thấp khớp, viêm vi cầu thận hay gây viêm tai giữa, viêm xoang….tái đi tái lại nhiều lần .
- Amidan quá phát cản trở hô hấp trên dẫn đến hiện tượng ngủ ngáy, ngủ không yên giấc, xuất hiện các cơn ngừng thở trong khi ngủ, bất thường về phát âm, khó nuốt, chậm phát triển thể chất.
- Amidan chỉ sưng to một bên kèm theo sưng hạch cổ cùng bên nghi ngờ bị ung thư amidan.
- Có thể tiến hành cắt amidan ở bất cứ độ tuổi nào tuy nhiên thường sau 4 tuổi. Dù vậy có những trường hợp trẻ nhỏ hơn vẫn cần phải cắt amidan trong trường hợp amidan quá to dẫn tới những cơn ngưng thở trong khi ngủ hay bị biến chứng.

Dù vậy lúc chỉ định các đối tượng trên được cắt bỏ viêm amidan các bác sĩ điều trị còn phải cân nhắc tới một số đối tượng bệnh nhân bị rối loạn đông máu. Còn trì hoãn cắt amidan khi bệnh nhân đang bị nhiễm khuẩn toàn thân hoặc tại chỗ, có bệnh mạn tính chữa trị còn chưa ổn định hoặc ở vùng hiện đang có bệnh dịch; phụ nữ có thai hoặc đang hành kinh…

Phẫu thuật cắt amidan có thể điều trị viêm amidan triệt để nhưng bạn cũng mất đi một cơ quan miễn dịch của cơ thể, chính vì thế nên không thực sự cần thiết thì các bạn không nên cắt viêm amidan.
Share on Google Plus

About trịnh tâm

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

0 nhận xét :

Đăng nhận xét